SỰ THỐNG TRỊ CỦA NAM GIỚI Nguyên tác: La domination musculine (1998) Pierre Bourdieu (1930-2002) là nhà xã hội học, nhà nhân học và triết học nổi tiếng người Pháp, sinh tại Denguin, thuộc hạt Béarn miền nam nước Pháp, gần rặng núi Pyrénées phía Ðại Tây Dương. Xuất thân từ trường Ecole Normale Supérieure - Cao Ðẳng Sư Phạm của Pháp, thạc sĩ triết học, Pierre Bourdieu được bầu vào giảng đàn Xã hội học tại Collège de France từ năm 1985. Trong cuốn sách này, Bourdieu đã phân tích các mối quan hệ giữa nam giới và nữ giới, xuất phát từ việc nghiên cứu dân tộc học xã hội của người Berbères tại Kabylie, và tìm hiểu những cấu trúc tượng trưng của vô thức lấy nam giới làm trung tâm, hiện vẫn tồn tại ở nam giới và nữ giới ngày nay. Là một trong những cuốn sách ngắn nhất và thú vị nhất của Pierre Bourdie, Sự thống trị của nam giới là sự hòa quyện của khả năng phân tích khoa học và một thứ văn phong cuốn hút, tạo được một sự chú ý đặc biệt đối với giới nghiên cứu xã hội học. Mục lục Tựa Lời nói đầu Chương I MỘT HÌNH ẢNH PHÓNG ĐẠI Sự kiến tạo của xã hội đối với các thân thể Hội nhập sự thống trị vào cơ thể Bạo lực tượng trưng Phụ nữ trong sự tổ chức và điều hành các tài sản tượng trưng Khí lực nam nhi và bạo lực Chương II HỒI TƯỞNG NHỮNG HẰNG SỐ ẨN GIẤU Nam tính như là sự cao quý Thực thể nữ như là thực-thể-được-tri giác Cách nhìn của phụ nữ về cách nhìn của nam giới Chương III NHỮNG ĐIỀU VĨNH CỬU VÀ SỰ ĐỔI THAY Công việc phi lịch sử hóa mang tính lịch sử Những yếu tố của thay đổi Tổ chức và điều hành tài sản tượng trưng và các chiến lược tái sản xuất Sức mạnh của cấu trúc Viết thêm về sự thống trị và tình yêu Kết luận Phụ lục _________ Điểm nhấn “Sự thống trị của nam giới neo chắc vào vô thức của chúng ta đến mức ta không nhận thấy nó nữa và phù hợp với những trông đợi của chúng ta đến mức ta khó mà xét lại nó. Sự miêu tả dân tộc học về xã hội Kabylie, nơi bảo tồn thực sự vô thức Địa Trung Hải, cung cấp một phương tiện vô cùng hiệu nghiệm để giải trừ những điều dĩ nhiên và để thám hiểm những cấu trúc tượng trưng lấy nam giới làm trung tâm vẫn còn tồn tại trong những người đàn ông và đàn bà ngày nay. Nhưng sự phát hiện những điều vĩnh cửu buộc phải lật ngược cách đặt vấn đề thông thường: công việc phi lịch sử hóa mang tính lịch sử tiến hành như thế nào? Những cơ chế và thể chế nào, Gia đình, Nhà thờ, Nhà trường, thực hiện công việc tái sản xuất? Có thể vô hiệu hóa chúng hay không để giải phóng những lực lượng của thay đổi mà chúng ta đã ngăn cản được”.