TRANH NGUYỄN PHAN CHÁNH VỀ CỐ HƯƠNG...

Tin đăng trong 'Hội họa, mỹ thuật, tạo hình...' bởi admin, Cập nhật cuối: 27/05/2018.

  1. admin

    admin Administrator Staff Member

    Tham gia :
    16/04/2018
    Bài viết:
    8.062
    Lượt thích:
    9
    Điểm thành tích:
    71.615
    [​IMG]

    [​IMG]

    Bức "Em bé và chú chim" này có quá nhiều phiên bản. Nhưng với những thông tin tài liệu xác đáng thì khó có thể nghi ngờ gì về tính chân bản. Vấn đề còn lại ở đây là tuyệt phẩm hiếm quý này sẽ được gõ búa với gía bao nhiêu?

    Nguồn: Tạp Chí Mỹ Thuật


    TRANH NGUYỄN PHAN CHÁNH VỀ CỐ HƯƠNG...

    Tối ngày 26/5/2018, phiên đấu "Nghệ thuật Á châu thế kỷ 20 và đương đại"; và "Người đương thời: Tiếng nói từ Đông và Tây" của NĐG Christie’s Hong Kong giới thiệu 77 lô hàng, đại diện từ Việt Nam có 5 lô. Tất cả đều thuộc loại hàng hiếm và xa xỉ về cả về giá lẫn về chất lượng.

    Như mọi cuộc đấu giá khác. Sự ồn ào về giá của những bức tranh tiêu điểm luôn là chủ đề của giới truyền thông và người yêu nghệ thuật. Tranh thật, tranh giả, tranh "nghi ngờ" vẫn luôn luôn tồn tại song hành trong bất cứ phiên đấu nào. Trước phiên đấu hàng tháng, catalogue đã được gửi tới cho những NST và những người liên quan khác. Mọi sự trao đổi và tư vấn đã diễn ra trước đó. Cuộc chạy đua ngầm giữa những nhà sưu tập, nhà buôn nghệ thuật chỉ thật sự kết thúc khi búa gõ.

    Có thể khẳng định những tác phẩm tiêu điểm như bức "La Marchande de Ôc" (Người bán ốc, mực và bột màu trên lụa bồi giấy, 88cm x 65,5cm, 1929) có giá dự kiến từ 358.561 đến 486.618 USD, vừa được bán 4.660.000 HKD tại Christie’s Hong Kong, tương đương 593.940 USD (14 tỷ đồng) hoặc bức “Enfant à l’oiseau” (Em bé và chú chim) vẽ năm 1931 của Nguyễn Phan Chánh sẽ là cuộc chiến của những sưu tập Việt. Đa phần, bức nào vào tầm ngắm họ cũng đấu. Nhưng tất nhiên luôn có một giới hạn nhất định khi đấu vì tiềm lực kinh tế từng người. Vì thế, chiến thắng cuối cùng hoặc thuộc về những người nhiều tiền hoặc vì là bạn bè nên họ nhường nhau. Anh mua bức này, tôi mua bức kia…

    “Người bán ốc” của Nguyễn Phan Chánh đã thuộc về một sưu tập Việt và sẽ hồi hương sau khi xong các thủ tục.
    “Em bé và chú chim” với các tư liệu xác đáng và những câu chuyện bên lề xung quanh tính chân bản chắc cũng không nằm ngoài ước đoán sẽ quay về cố quốc…

    Và dù những tuyệt phẩm xa xỉ ấy có được công khai hay không thì chúng ta cũng rất vui mừng vì người giàu Việt Nam đã yêu thích và có ý thức về những giá trị văn hóa nâng tầm đẳng cấp ấy.

    Còn những bức tranh “giả hàng danh họa” sẽ “khó có cửa” với những người thực sự vừa giàu vừa giỏi.

    Nguồn: Tạp Chí Mỹ Thuật


     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này