TỨ THƯ - ĐÌNH TRANG MỘNG

Tin đăng trong 'Giới thiệu sách mới | New books' bởi admin, Cập nhật cuối: 08/09/2019.

  1. admin

    admin Administrator Staff Member

    Tham gia :
    16/04/2018
    Bài viết:
    7.902
    Lượt thích:
    9
    Điểm thành tích:
    70.095
    [​IMG]

    [​IMG]

    Cùng năm 2011 ông viết xong “Tứ Thư” nhưng bị gần hai chục nhà xuất bản từ chối. Lý do họ nói với ông đều giống nhau: Bất cứ ai dám xuất bản sách của Diêm Liên Khoa ở Trung Quốc đều chắc chắn sẽ bị dẹp tiệm.

    Cuối cùng cuốn Tứ Thư, là một cuốn Diêm Liên Khoa đã bỏ ra hai chục năm để chuẩn bị, và hai năm để hoàn thiện cũng vẫn không được xuất bản.

    “Tứ Thư” đả động đến phần lịch sử trống của Trung Hoa – một sự kiện bi thương không được nhắc tới, một nốt sai lầm dắt dụ thảm họa tang thương của Mao Chủ tịch – Cuộc Đại Nhảy Vọt. Diêm Liên Khoa vừa châm biếm bằng giọng văn trào phúng quen thuộc, vừa lột tả trần trụi bối cảnh lịch sử đói khát tàn khốc lúc bấy giờ, giúp người đọc thấu được cái khổ đau muôn trùng tựa cơn ác mộng không ai muốn trải nghiệm dù chỉ một lần.

    “Tứ Thư” lấy bối cảnh tại trại cải tạo trí thức mới (Dục Tân) thứ 99, nơi các tiểu tư sản (học giả, nhà ngôn ngữ học, người nghiên cứu,…) được đưa đến để cải tạo tư tưởng, tham gia lao động, góp phần phát triển tình hình kinh tế nước nhà. Trại cải tạo Dục Tân thứ 99 có hơn trăm nhân lực, song Diêm Liên Khoa chỉ tập trung trong một số nhân vật nhất định. Họ là những tri thức không rõ tên, chỉ có thể phân biệt ai là ai bằng danh xưng xuất phát từ công việc trước khi bị đưa vào trại. Nào là ông nhà văn, ông tôn giáo, cô nhạc sĩ, ông học giả…

    Khổ lớn. Giá 195k/ 2c (giá bìa 340k)

    TỨ THƯ - ĐÌNH TRANG MỘNG
    Nguyên tác: The Four Books 四書 (2011) và Dream of Ding Village 丁莊夢 (2006)

    Diêm Liên Khoa đã từng chia sẻ, ông phải tự kiểm duyệt bằng cách viết song song hai phiên bản khác nhau của cùng một tác phẩm để tác phẩm tự kiểm duyệt có thể xuất bản trong nước, đồng thời giữ phiên bản gốc để có thể xuất bản ở nước ngoài.

    Trong “Tứ thư” của Diêm Liên Khoa, người chỉ huy những tri thức chục năm đèn sách lại là một đứa trẻ ngây ngô - Con Trời. Nhà độc tài nhỏ hay đưa ra những yêu cầu phi lý dành cho các tội nhân tri thức. Vì chỉ cần vượt chỉ tiêu cấp trên đưa ra, Con Trời sẽ được lĩnh những đóa hoa đỏ đuôi hình cánh én, những bằng khen tôn vinh, lương thực, quà thưởng ê hề, mà đặc biệt hơn cả là những cử chỉ xoa đầu trìu mến, vỗ vai ân cần, khuyên nhủ chu đáo từ cấp trên. Là trẻ con nên hẳn nhiên Con Trời cảm thấy rất thích thú và vui sướng. Thế là cậu hăng say làm việc, còn áp dụng luôn cả mô hình hoa đỏ nhỏ, hoa đỏ nhỡ, ngôi sao năm cánh cho trại cải tạo, khuyến khích tội nhân tích cực làm việc, cùng nhau khẳng khái nêu lên phương châm vượt Mỹ vượt Anh, tất tất đưa Cộng Hòa trở thành cường quốc. Phần thưởng sau khi thu thập được một trăm hai mươi lăm hoa đỏ nhỏ - tức quy đổi ra thành hai mươi lăm hoa đỏ nhỡ, năm cánh sao vàng - là tự do trở về bên gia đình và danh hiệu đã cải tạo thành công thành người công dân tốt.

    Năm 2014, Diêm Liêm Khoa là nhà văn châu Á thứ 2, sau Haruki Murakami, được trao Giải Franz Kafka của Cộng hòa Czech (và là người đầu tiên được nhận giải ở ngay lần đề cử đầu tiên). Giám đốc Hội Franz Kafka, bà Markéta Mališová, khi chia sẻ về ông đã nói: “Diêm Liên Khoa đã viết hơn 20 cuốn tiểu thuyết và tập truyện ngắn, phần lớn tập trung vào lịch sử Trung Quốc hiện đại từ những năm 1960 trở về sau. Ông đã được trao những giải thưởng văn chương cao quý nhất ở Trung Quốc nhưng đồng thời một vài tác phẩm của ông cũng bị cấm trong nước. Trong các tác phẩm của mình, ông miêu tả hiện thực đời sống ở Trung Quốc, tập trung vào những mặt tối của xã hội và dựa vào chính trải nghiệm riêng của mình”.

    "Trong các sách cấm, tôi hi vọng mọi người đọc “Đinh trang mộng” và “Tứ thư” của tôi, mà không phải là hai bộ trước. Mà khi bình luận tác phẩm của tôi, tôi chỉ hi vọng các bạn sẽ coi tôi là một tác gia, mà không phải coi là một tác gia “được tranh luận nhất” và “sách cấm nhiều nhất” đi đối đãi.
    Sự nỗ lực một đời của tôi, chỉ hi vọng viết ra được tác phẩm hay, là một tác giả tốt, mà không phải trở thành một tác giả “có sách cấm nhiều nhất tranh luận nhất” ở Trung Quốc."

    “Diêm Liên Khoa đã xây dựng văn nghiệp vững chắc trong việc phơi bày sự vô lý lạ thường trong những bi kịch của Trung Quốc thế kỷ 20… Cuốn tiểu thuyết đa tầng nghĩa này là một biện chứng lịch sử quan trọng.”
    - Library Journal
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này